yêu cầu của chúng ta Việt nam về mì ăn liền ngày càng cao và không xong thay đổi, nếu không liên tiếp sáng tạo, các doanh nghiệp sẽ không còn thể tiên phong.
Thị trường mì ăn liền Việt phái nam đang phân phát triển nhanh lẹ và cạnh tranh khốc liệt. Cụ thể, năm 2021, mức tiêu thụ mì ăn liền của Việt phái mạnh cao nhất thế giới với trung bình đầu người là 87 gói/năm (theo Hiệp hội mì ăn liền thế giới WINA). Thành công chỉ thuộc về những doanh nghiệp thấu hiểu người tiêu dùng, các sản phẩm ko chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm, mà hơn nữa thơm ngon, mới lạ, sáng sủa tạo.
Bạn đang xem: Người việt ăn bao nhiêu gói mì ăn liền mỗi năm? ăn mì nào nhiều nhất? mì omachi
Uniben là doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu mì ăn liền bao gồm danh tiếng như 3 Miền, Reeva nhờ xác định rõ nhu cầu người tiêu dùng và kiên định thực hiện các chiến lược marketing đã đề ra trong suốt 30 năm hoạt động. Trong đó, mì 3 Miền được ghi nhận là Thương hiệu được người tiêu dùng chọn thiết lập nhiều nhất trong 05 năm liên tục từ 2018 đến 2022 tại quần thể vực nông thôn, theo report Kantar Brand Footprint.
Ông Nguyễn Thế Anh - Phó Tổng giám đốc Uniben - đã bao gồm hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm, giữ vai trò quan liêu trọng trong chiến lược marketing, vạc triển sản phẩm và kinh doanh của Uniben. Với trình độ cao, góc nhìn thị trường nhạy bén và các thành tích đưa mì 3 Miền lên vị trí dẫn đầu như hiện tại, ông đang là một vào những chuyên viên hàng đầu ngành mì ăn liền tại Việt Nam.
Trong suốt nhiều năm, ông Thế Anh cùng các đồng sự đã không ngừng nghiên cứu, khảo giáp kỹ lưỡng những quốc gia phát triển gồm mức tiêu thụ mì ăn liền đứng đầu trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc,… để đưa ra các nhận định và phân tích các khuynh hướng phạt triển mang lại ngành mì ăn liền Việt Nam. Theo ông, những nhận định này đã được khẳng định bằng kết quả 5 năm qua, tiếp diễn ở hiện tại cùng vẫn sẽ đúng trong nhiều năm kế đến.
![]() |
Ông Thế Anh với Ông Peter Christou - TGĐ Kantar Worldpanel Việt phái mạnh tại sự kiện “10 Năm hành trình dài Thay Đổi Trong hành động Người Tiêu Dùng” |
Cao cấp hóa sản phẩm (Premiumization) thông qua nâng cấp giá chỉ trị dinh dưỡng cùng đột phá về công nghệ là khuynh hướng đầu tiên. Mì gói giờ đây ko chỉ đơn giản là sản phẩm ăn liền, nhiều doanh nghiệp đang mạnh dạn núm đổi để “làm mới” khái niệm vốn thừa quen thuộc vào đời sống hàng ngày.
Theo đó, Uniben cùng thương hiệu 3 Miền đã nâng cấp gói nước cốt được đặc chế từ nguyên liệu tự nhiên như thịt tươi, xương ống cùng rau củ hầm vào nhiều giờ để thay thế gói gia vị đơn thuần. Gói nước cốt giữ trọn tinh túy, dưỡng chất giúp mì 3 Miền trở thành lựa chọn mặt hàng đầu của người tiêu dùng.
![]() |
Mì 3 Miền cao cấp hóa sản phẩm với gói nước cốt chuẩn mốt. |
Khuynh hướng thứ hai là vùng miền hóa hương vị sản phẩm (Regionalization). Theo ông Thế Anh, mỗi vùng miền đều bao gồm khẩu vị đặc trưng cùng người dùng bao gồm thói quen gắn bó với khẩu vị nơi mình xuất hiện và lớn lên. Vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn vạc triển về chiều sâu, phải thể hiện rõ phong vị vùng miền trong từng sản phẩm.
Với nhận định trên, Uniben đã ra mắt mì 3 Miền tôm chua cay đặc biệt, trườn hầm rau củ thơm, lẩu con gà chua cay. “Những hương vị vùng miền thân quen thuộc nhưng được nâng cấp đột phá đã thể hiện sự thấu hiểu khẩu vị người chi tiêu và sử dụng Việt của bọn chúng tôi”, ông Thế Anh nói.
![]() |
Gói nước cốt sáng tạo khiến trải nghiệm ăn mì chuẩn mốt |
Khuynh hướng thứ tía là sáng sủa tạo hóa những sản phẩm nhắm đến những nhóm người dùng khác nhau (Personalization), thể hiện qua hệ thống nhận diện bao bì đẹp hơn, thời thượng hơn; sự cải tiến tới từ bên trong như nỗ lực đổi cấu trúc sợi mì dẻo hơn, mướt hơn, đàn hồi hơn, kết hợp hương vị gói nước cốt từ thịt cùng xương hầm nhiều giờ để nâng tầm vị giác lúc thưởng thức; cùng phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
Theo ông Thế Anh, thiết yếu việc sáng tạo hóa đã góp tạo ra những sản phẩm tất cả hương vị độc đáo, với thiết kế ấn tượng với tạo thêm giá chỉ trị gia tăng để người sử dụng thấy các sản phẩm mới lạ, độc đáo hơn.
Những nhận định trên sở hữu đến tầm nhìn khách quan về bức tranh phát triển ngành mì ăn liền để doanh nghiệp đổi mới cùng phục vụ lợi ích toàn diện mang đến người cần sử dụng Việt Nam.
Năm 2022, Uniben kỉ niệm 30 năm thành lập. Là doanh nghiệp thực phẩm hàng đầu Việt Nam, Uniben hiện sở hữu 3 xí nghiệp hiện đại tiêu chuẩn châu Âu, với các thương hiệu 3 Miền, Reeva, Boncha, Joco và Abben. Trong đó, mì 3 Miền là thương hiệu được người tiêu dùng chọn cài đặt nhiều nhất 5 năm liên tục từ 2018 đến 2022 tại quần thể vực nông thôn, theo report Kantar Brand Footprint. Reeva là thương hiệu mì cao cấp với nguyên liệu tươi 100%. Trà mật ong Boncha từ mật ong nguyên chất 100% và trà xanh nguyên lá. Nước hoa quả Joco với miếng hoa trái tươi dai giòn sần sật. Abben là thương hiệu nước tăng lực với định vị "Chuẩn tăng lực phân phát tạo chuẩn xác".
Sản lượng tiêu hao mì ăn liền tại việt nam đã tăng liên tục và đạt rộng 8,56 tỷ gói trong những năm 2021. Tuy nhiên, đa phần thị trường lại đang tiếp tục nằm vào tay nhóm nhỏ doanh nghiệp.

Theo report của cộng đồng mì nạp năng lượng liền trái đất (WINA), với vấn đề tiêu thụ rộng 7,03 tỷ gói mì ăn uống liền trong năm 2020, nước ta đã thỏa thuận vượt qua Ấn Độ với Nhật phiên bản để trở thành đất nước tiêu thụ những mì gói thứ 3 nuốm giới, sau trung quốc và Indonesia.
Đến năm 2021, sản lượng tiêu hao mì gói của Việt Nam liên tiếp tăng lên 8,56 tỷ gói, cao hơn Ấn Độ (7,56 tỷ gói) cùng Nhật phiên bản (5,85 tỷ gói), nhưng lại vẫn xếp sau trung quốc với sản lượng tiêu tốn 43,99 tỷ gói cùng Indonesia với 13,27 tỷ gói.
Dù vậy, vn lại sẽ nổi lên là thị trường ghi nhận tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu hao mì gói khủng nhất nhân loại với nấc tăng ngay gần 22% trong năm vừa rồi và rộng 29% năm 2020. Tính trong top 10 non sông tiêu thụ những mì gói nhất vậy giới, không thị phần nào ghi nhận tốc độ tăng trưởng hai năm gần tốt nhất cao như Việt Nam.
Thị trường lớn bên trong tay đội nhỏ
Với việc thị phần tăng trưởng nhanh, dù chỉ cần những sản phẩm có giá bán từ vài ngàn đồng tính đến vài chục nghìn đồng, mì gói lại đang đem lại hàng nghìn tỷ vnđ mỗi năm cho một vài doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm cả doanh nghiệp lớn trong nước với nước ngoài. Tuy nhiên, đa số thị phần lại nằm trong tay số không nhiều doanh nghiệp, gồm công ty CP Acecook Việt Nam; tập đoàn Masan; doanh nghiệp CP thực phẩm Á Châu (Asiafoods). Ước tính, cỗ 3 nhà cung ứng này sẽ nắm khoảng tầm 70% thị trường mì gói trong nước.
Các sản phẩm mì nạp năng lượng liền cũng được phân nhiều loại rõ rệt với các phân khúc dân dã có giá giao động khoảng 1.500-3.000 đồng/gói; phân khúc trung cấp với giá 3.500-5.000 đồng/gói cùng phân khúc thời thượng với giá từ 7.000 đồng/gói trở lên. Mặc dù vậy, phần nhiều thị phần vẫn triệu tập ở phân khúc thị trường bình dân.
Với các phân cấp kể trên, không cạnh tranh hiểu khi Acecook cùng chữ tín mì Hảo Hảo đang là nhà sản xuất chiếm thị phần lớn nhất.
Acecook nước ta là thành viên của tập đoàn lớn Acecook Nhật phiên bản và là một trong những nhà sản xuất mì ăn liền gốc ngoại có mặt sớm nhất tại Việt Nam, từ thời điểm năm 1993. Đến năm 2000, nhà cấp dưỡng này bao gồm thức giới thiệu sản phẩm mì Hảo Hảo.
Có khía cạnh sớm cùng chiến lược marketing, kênh cung cấp hiệu quả, Hảo Hảo lập cập trở thành sản phẩm mì hút khách nhất vn trong nhiều năm. Đến thời điểm cuối năm 2021, Acecook cho biết thêm đã bán tốt 30 tỷ gói mì Hảo Hảo, tương đương mức tiêu thụ trung bình hơn 1,4 tỷ gói/năm.
Với doanh thu kỷ lục này, Acecook sẽ thâu tóm phần nhiều thị phần mì ăn uống liền trong nước suốt những năm. Tất cả thời điểm, nhà thêm vào này chiếm phần hơn một nửa thị phần tiêu thụ mì ăn uống liền vào nước. Mặc dù đến nay, với sự xuất hiện của khá nhiều nhà tiếp tế lớn, Công ty kinh doanh chứng khoán KB ước tính Acecook chỉ với nắm khoảng tầm 1/3 thị trường tiêu thụ mì gói nội địa (khoảng 33,5%).
Dù thị trường sụt giảm, doanh thu ở trong nhà sản xuất này vẫn ghi nhận xu hướng tăng trong số những năm ngay sát đây. Từ khi đạt rộng 10.000 tỷ đồng lợi nhuận thuần vào khoảng thời gian 2019, tiêu chuẩn này của Acecook vẫn tiếp tục tăng trong số những năm tiếp theo, lần lượt đạt hơn 11.500 tỷ năm 2020 cùng trên 12.200 tỷ năm 2021.
Xem thêm: Bảng giá thay pin laptop dell bao nhiêu tiền? ? bảng giá thay pin laptop dell tphcm
Tuy vậy, vấn đề suy giảm thị phần đã ảnh hưởng tới vận tốc tăng trưởng doanh thu hàng năm của công ty. Trong tiến trình 2019-2021, vận tốc tăng trưởng lợi nhuận bình quân của Acecook chỉ vào tầm khoảng 7,3%/năm, tốt hơn nhiều so với khoảng trên 10%/năm quy trình trước đó.
Cũng trong thời hạn 2021, nhà cung ứng mì gói này ghi dấn lợi nhuận sau thuế sút 28%, đạt 1.367 tỷ đồng.
Phân khúc mì cao cấp lên ngôi
Đánh giá nguyên nhân khiến Acecook suy sút thị phần, các chuyên viên cho rằng mùi vị mì gói của doanh nghiệp đang dần biến đổi từ team sản phẩm dân dã sang nhóm thời thượng hơn.
Ngoài ra, thị phần này cũng trở thành tác động mạnh bởi sự bùng nổ của các chuỗi hết sức thị, siêu thị tiện lợi với đặc điểm bày buôn bán nhiều sản phẩm thời thượng hơn so với cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Đi cùng xu thế nổi lên của những kênh phân phối hiện đại này là sự gia tăng thị phần mì gói của Masan dựa vào các thành phầm cao cấp.
Hiện mảng marketing mì gói của Masan đang được doanh nghiệp CP Hàng chi tiêu và sử dụng Masan (MCH) phụ trách. Vào đó, sản phẩm chủ lực của MCH là mì Omachi nằm trong phân khúc thời thượng và Kokomi nghỉ ngơi phân khúc dân dã và trung cấp. Quanh đó ra, công ty này còn sở hữu một loạt thương hiệu mì cùng phở thuộc phân khúc thị trường cao cấp.
Không chia sẻ cụ thể lệch giá ở mảng mì gói, mặc dù nhiên, MCH cho thấy thêm Omachi cùng Kokomi đó là 2 trong 5 sản phẩm có doanh thu trên 2000 tỷ đồng/năm của công ty.
Năm 2021, ngành mặt hàng thực phẩm tiện lợi (chủ yếu là mì gói) mang về cho MCH rộng 8.629 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 25% đối với năm tức khắc trước. Trong đó, lệch giá từ mì Omachi tăng 25% cùng Kokomi tăng ngay sát 34%.
DOANH THU MỘT SỐ NHÀ SẢN XUẤT MÌ ĂN LIỀN TẠI VIỆT NAM | |||||||
Nhãn | Acecook | Masan (ngành hàng thực phẩm nhân thể lợi) | Asiafoods | Uniben | Safoco | Colusa - Miliket | |
Năm 2019 | tỷ đồng | 10648 | 4968 | 5451 | 2856 | 1063 | 622 |
Năm 2020 | 11531 | 6882 | 5743 | 3037 | 1077 | 611 | |
Năm 2021 | 12263 | 8629 | 5522 | 3414 | 956 | 571 |
Báo cáo ra mắt năm 2020 cho biết thêm MCH chiếm khoảng 21% thị phần tiêu thụ mì ăn uống liền trong nước. Đến năm 2021, Công ty kinh doanh thị trường chứng khoán VNDirect ước tính thị phần của nhà sản xuất này đã tăng lên 6% (tức đạt 27%). Vào đó, riêng thành phầm mì Omachi đã sở hữu 45% thị trường ở phân khúc thị trường cao cấp.
Việc MCH tiện lợi gia tăng thị trường những năm vừa mới đây có nguyên nhân hậu việc thừa hưởng lợi vị hệ thống nhỏ lẻ của tập đoàn lớn mẹ Masan đang càng ngày mở rộng.
Đặc biệt, sau khoản thời gian Masan tiếp quản khối hệ thống siêu thị/cửa hàng tiện lợi Vin
Mart/Vin
Mart+ (đổi thương hiệu thành Win
Mart/Win
Mart+) từ bỏ Vingroup, sản phẩm mì của MCH đã hữu dụng thế bự về kênh trưng bày so với những đối thủ.
Tháng 7/2021, tín đồ tiêu dùng cho biết không thể tra cứu được ngẫu nhiên sản phẩm như thế nào của Acecook tại khối hệ thống siêu thị Vin
Mart/Vin
Mart+. Vì sao đưa ra là hai công ty lớn không đạt được các điều khiếu nại thỏa thuận thương mại dịch vụ và dừng vừa lòng tác.
Dù nguyên nhân là gì, việc vắng bóng thành phầm tại hàng nghìn điểm phân phối đã ảnh hưởng không bé dại tới sản lượng tiêu thụ mì gói của Acecook. Đến tháng 2 năm nay, các sản phẩm của Acecook mới hiện hữu trở lại tại các siêu thị Win
Mart/Win
Mart+.
Thu hàng trăm tỷ từ mì gói
Đứng vật dụng 3 về thị trường tiêu thụ mì gói nội địa là Asiafoods với thương hiệu mì Gấu Đỏ. Thành lập từ năm 1990, Asiafoods cũng là trong số những nhà chế tạo mì ăn uống liền xuất hiện sớm tại thị phần Việt Nam.
Hiện nhà tiếp tế này mua 4 nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh, Đà Nẵng, An Phú cùng Nam Tân Uyên (cùng tại Bình Dương). Với định vị thương hiệu ở phân khúc thị phần bình dân, mì Gấu Đỏ của Asiafoods tải riêng khoảng chừng 9% thị phần.
Trong trong năm gần đây, mì gói cùng với các ngành hàng tiêu dùng nhanh khác đầy đủ đặn đem đến cho Asiafoods trên 5.000 tỷ đồng doanh thu thuần mỗi năm. Riêng rẽ năm 2021, nhà phân phối này ghi nhận 5.522 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong lúc Acecook và Masan vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương, công dụng kinh doanh đề cập trên của Asiafoods đã bớt 4% đối với năm ngay tắp lự trước.
Bên cạnh bộ 3 công ty lớn kể trên, thị trường mì ăn uống liền vài ba năm cách đây không lâu còn ghi thừa nhận sự nổi lên của bạn CP Uniben,chủ cài thương hiệu mì 3 Miền (phân khúc bình dân) cùng Reeva (phân khúc cao cấp).
![]() |
Việt Nam hiện là thị trường có sản lượng tiêu tốn mì ăn uống liền cao máy 3 trái đất sau trung hoa và Indonesia. Ảnh: Phương Lâm. |
Thành lập từ năm 1992, nhà thêm vào này hiện cũng sở hữu 3 xí nghiệp sản xuất lớn với mức đầu tư 1.000 tỷ đồng/nhà máy, công xuất cực mạnh 2,5 tỷ đối chọi vị thành phầm (mì, nước mắm, hạt nêm, nước đái khát…) mỗi năm.
Nhờ việc liên tục mở rộng quy mô ngành hàng, doanh thu của Uniben cũng tăng liên tục những năm ngay sát đây. Năm 2021, nhà thêm vào này đuc rút hơn 3.400 tỷ đồng lệch giá thuần, tăng 12% đối với năm 2020.
Bên cạnh nhóm công ty lớn kể trên, thị phần trong nước vẫn còn đó sự hiện diện của những doanh nghiệp chế tạo mì truyền thống lâu đời như công ty CP thực phẩm Thực phẩm Safoco (SAF) và công ty CP hoa màu Thực phẩm Colusa - Miliket (CMN).
Trong năm ngay sát nhất, Safoco ghi nhận 956 tỷ đồng lệch giá thuần và lãi sau thuế hơn 49 tỷ; Colusa - Miliket ghi dấn 571 tỷ đồng lệch giá thuần cùng lãi sau thuế 14 tỷ. So với năm 2020, doanh thu tại cả hai nhà tiếp tế này đầy đủ đã sụt giảm trong thời hạn vừa qua.
Riêng Colusa - Miliket, từng chiếm đa số thị phần mì ăn uống liền nội địa với uy tín mì 2 con tôm. Tuy nhiên, việc chậm biến hóa mẫu mã và chỉ còn tập trung vào một ngành mặt hàng đã khiến công ty tấn công mất thị trường vào tay các doanh nghiệp bắt đầu với năng lực vốn bự hơn, chiến lược marketing, kênh phân phối tốt hơn.
Tuy vậy, hiện thương hiệu mì 2 nhỏ tôm của Colusa - Miliket vẫn sống với thị phần “ngách” tại các quán nhậu, quán lẩu bình dân.
Ngoài ra, thị trường mì ăn liền vào nước cũng đang ghi dấn sự nở rộ của một loạt chữ tín mì hàn quốc như Kereno của khách hàng Paldo Vina; mì Shin của chúng ta Nongshim; mì Jin Ramen của doanh nghiệp Ottogi…